ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG PHÚ THỨ Số: 01/KH-UBND | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Phú Thứ, ngày 05 tháng 01 năm 2021 |
KẾ HOẠCH
Tuyên truyền cải cách hành chính phường Phú Thứ năm 2021
Căn cứ vào Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2017 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020;
Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 13/6/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020; Quyết định số 255/QĐ-TTg ngày 04/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch số: 2199/KH-UBND ngày 31/8/2016 của UBND tỉnh thực hiện cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020; Quyết định số: 2452/QĐ-UBND ngày 18/7/2019 của UBND tỉnh ban hành quy định đánh giá, xác định Chỉ số Cải cách hành chính của UBND cấp xã thuộc tỉnh Hải Dương.
Thực hiện Kế hoạch số: 22/KH-UBND ngày 29/12/2020 của UBND phường về thực hiện cách hành chính phường Phú Thứ năm 2021;
UBND phường Phú Thứ xây dựng Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính năm 2021 trên địa bàn phường Phú Thứ như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, các ngành đoàn thể trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại hoá, tính chuyên nghiệp cao, thực sự là nền hành chính phục vụ nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương.
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự điều hành của UBND phường về thực thi nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính.
- Tuyên truyền cho toàn thể nhân dân trong phường nắm được chương trình cải cách hành chính nhà nước trong giai đoạn 2021-2030.
2. Yêu cầu
- Quán triệt, tuyên truyền đầy đủ, sâu rộng các văn bản chỉ đạo của cấp trên và của địa phương về cải cách hành chính gắn với phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, quy định của địa phương để cán bộ, công chức và mỗi người dân hiểu, nắm được thực hiện đúng pháp luật.
- Tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân có đầy đủ thông tin cần thiết về công tác cải cách hành chính của địa phương trong một số lĩnh vực trọng yếu như: đất đai,
chính sách xã hội, tư pháp hộ tịch, người có công…
- Xây dựng các hình thức tuyên truyền về cải cách hành chính phù hợp với thực tế địa phương.
3. Đối tượng tuyên truyền:
Cán bộ, công chức làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trong toàn phường.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN:
1. Các văn bản chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính:
1.1. Các văn bản chỉ đạo của Trung ương:
- Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2017 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020;
- Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương; các văn bản của các Bộ ngành liên quan đến công tác cải cách hành chính, hướng dẫn mức thu lệ phí khi giải quyết các thủ tục hành chính.
Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 13/6/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020; Quyết định số 255/QĐ-TTg ngày 04/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020
1.2. Các văn bản chỉ đạo của Tỉnh:
- Quyết định số 2452/QĐ-UBND ngày 18/7/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương ban hành Quy định đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính của UBND cấp xã;
- Công văn số 790/SNV-CCHC ngày 02/10/2019 của Giám đốc Sở nội vụ Hải Dương về hướng dẫn quy trình, hồ sơ, nội dung tự đánh giá, chấm điểm chỉ số cải cách hành chính của UBND cấp xã;
- Quyết định số 3817/QĐ-HĐCCHC ngày 31/10/2019 của Hội đồng đánh giá, xác định chỉ số cải cách hành chính tỉnh về việc ban hành Kế hoạch điều tra xã hội học xác định Chỉ số cải cách hành chính cấp xã;
- Kế hoạch số 61-KH/TU ngày 15/8/2017 của tỉnh uỷ Hải Dương về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và cải cách hành chính công; tăng cường kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ, chất lượng phục vụ nhân dân trong cơ quan nhà nước”;
- QĐ số 13/2016/QĐ-UBND ngày 17/6/2016 ban hành quy định trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước về thực hiện công tác cải cách hành chính, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh;
- Quyết định số 29/2018/QĐ-UBND ngày 29/11/2018 của UBND tỉnh Hải Dương sửa đổi, bổ sung một số điều của QĐ số 13/2016/QĐ-UBND ngày 17/6/2016 ban hành quy định trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước về thực hiện công tác cải cách hành chính, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong giải quyết thủ tục hành chính;
- Công văn số 6459/BNV - CCHC ngày 07/12/2020 của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn xây dựng Kế hoạch và báo cáo CCHC định kỳ năm 2021;
- Kế hoạch số 4747/KH-UBND ngày 28/12/2020 về Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Hải Dương năm 2021.
1.3. Các văn bản chỉ đạo thị xã:
- Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 29/12/2020 về Cải cách hành chính thị xã Kinh Môn năm 2021;
2. Nội dung tuyên truyền trọng tâm:
- Tuyên truyền phổ biến sâu rộng về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của cải cách hành chính đến sự phát triển kinh tế - xã hội của phường Phú Thứ;
- Tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của thị xã về công tác cải cách hành chính;
- Tuyên truyền các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, phường; các thủ tục hành chính tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các Bộ phận chuyên môn tiếp nhận và trả kết quả.
- Tuyên truyền công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại của công dân cấp cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính. Công tác quản lý đất đai, tài nguyên môi trường; Đăng ký kinh doanh, Hộ tịch - Hộ khẩu; Chế độ chính sách cho người có công và hưởng chế độ xã hội; Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính.
- Tuyên truyền phổ biến vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp, người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính ở từng cơ quan, đơn vị đến từng cán bộ, công chức.
III. HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN:
- Thường xuyên đăng tin, đăng bài về cải cách hành chính tại phường để các cơ quan, tổ chức nắm được và văn bản chỉ đạo về công tác cải cách hành chính của thị xã, của tỉnh.
- Tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, các biển bảng, pano, áp phích, băng zôn liên quan đến cải cách hành chính.
- Lồng ghép tuyên truyền qua các hội nghị, cuộc họp, các buổi giao ban về cải cách hành chính để toàn thể cán bộ, công chức, người lao động tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động về công tác cải cách hành chính.
- Lồng ghép trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn: Tổ chức tuyên truyền, quán triệt các nội dung, kế hoạch cải cách hành chính năm 2021 của đơn vị, nhiệm vụ trọng tâm, công tác phối hợp của các đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.
- Niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính hiện hành tại văn phòng UBND để nhân dân nắm được quy trình giải quyết công việc, việc áp dụng cải cách thủ tục hành chính của từng cán bộ, công chức chuyên môn uỷ ban.
- Thực hiện việc công khai, đăng tải, liên thông trang thông tin điện tử của phường với cấp huyện, cấp tỉnh về các thủ tục hành chính.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Người thực hiện kế hoạch:
- Các ban ngành đoàn thể, cán bộ, công chức chuyên môn uỷ ban theo lĩnh vực phụ trách.
2. Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm 2021.
3. Kinh phí thực hiện: Được đảm bảo bằng ngân sách của phường và các nguồn tài trợ hợp pháp khác.
4. Trách nhiệm thực hiện:
4.1. Công chức Văn hoá - Thông tin:
- Tổ chức tốt các hình thức tuyên truyền về cải cách hành chính, thường xuyên cập nhật các tin tức về công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Treo băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền về công tác cải cách hành chính trên các trục đường chính trong toàn phường.
- Báo cáo cấp trên về kết quả thực hiện công tác tuyên truyền cải cách hành chính của phường theo quý, năm.
4.2. Công chức Văn phòng HĐND-UBND:
- Tham mưu cho lãnh đạo UBND phường thực hiện việc tiếp công dân của chủ tịch UBND phường;
- Thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của UBND phường đồng thời phối hợp với các chuyên môn khác thực hiện các quy định về cải cách hành chính.
4.3. Công chức Địa chính - Xây dựng:
- Tham mưu, tổ chức tuyên truyền về Luật Đất đai và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của thị xã về lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường, các thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.
4.4. Công chức Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Tuyên truyền về lĩnh vực người có công, bảo trợ xã hội và các lĩnh vực khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
4.5. Công chức Tư pháp - Hộ tịch:
- Tuyên truyền Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính, các thủ tục hành chính lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch. Công tác tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị của các cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính.
4.5. Đài truyền thanh phường:
- Xây dựng và duy trì chuyên mục phát sóng định kỳ về công tác cải cách hành chính trên địa bàn phường.
- Tăng cường thời lượng đưa tin, bài về công tác cải cách hành chính.
- Thông qua kế hoạch cải cách hành chính của phường.
4.6. Các ngành, đoàn thể có liên quan:
Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý theo thẩm quyền, chủ động phối hợp tuyên truyền sâu rộng các nhiệm vụ cải cách hành chính để các hội viên, nhân dân biết và thực hiện theo đúng quy định hiện hành.
Trên đây là kế hoạch tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm 2021 của UBND phường, đề nghị các ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức chuyên môn uỷ ban, nghiêm túc thực hiện Kế hoạch này.
Nơi nhận: - UBND thị xã; - Văn phòng HĐND - UBND thị xã; - TT Đảng uỷ ; - TT HĐND phường; - Lãnh đạo UBND phường; - Công chức chuyên môn UBND phường; - Lưu: VP. | TM. UBND PHƯỜNG PHÚ THỨ CHỦ TỊCH Trương Thị Bồn |